วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้ที่ 7


บันทึกอนุทินครั้งที่ 7 



                              วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                              อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน

                              วัน/เดือน/ปี  16 ม.ค. 2557

                              เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.


               วันนี้เป็นการเรียนภาคปฏิบัติ ซึ่งวันนี้มีทั้งหมด 2 กิจกรรม คือ
1.  การสร้างสรรค์รูปร่างเรขาคณิต เริ่มจาก อาจารย์แจกอุปกรณ์ให้เช่น กระดาษสี สีไม้ กาว เป็นต้น
ให้นักศึกษาทุกกลุ่มเรียงรูปร่างเรขาคณิตแบบไหนก็ได้ แต่ให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ที่3 และ 4 คือเรื่อง เรขาคณิตและ พีชคณิต ทุกกลุ่มต่างก็สร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างเต็มที่

ผลงานของพวกเราคะ ^^





2. การให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ 3 รูปแบบคือ แบบแรก คือ แบบเปรียบเทียบ 
                                                                                                    แบบที่2 คือแบบแผนภูมิแท่ง และ
                                                                                                    แบบที่ 3.แบบวงกลม  
  เริ่มจาก อาจารย์แจกอุปกรณ์ คือ กระดาษ สี ปากกาเมจิก จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายงายและมีตัวอย่างให้นักศึกษาดู แต่ละกลุ่มจะได้รับเรื่องไปทำจากการจับฉลาก กลุ่มของเราได้ รูปแบบแรกคือ การเปรียบเทียบ กลุ่มเราเลือก( เรื่อง สัตว์บก สัตว์น้า ) พอช่วยกันทำงานจนเสร็จก็ส่งตัวแทนออกไปนำเสนองาน
หน้าชั้นเรียน



ความรู้ที่ได้รับ


          - กื่ารเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยควรเป็นแบบเข้าใจง่าย เรียนรู้จากเรื่องใกล้ตัว อย่างกิจกรรมแรกของวันนี้เป็นเรื่องรูปร่างเรขาคณิตที่สามาถเชื่อมโยงกับเรื่องพีชคณิตได้อย่างง่าย   

          - การเก็บข้อมูลสำหรับเด็กปฐมวัย มีหลากหลายรูปแบบซึ่งการเก็บข้อมูลทั้ง 3 แบบนี้จะทำให้เด็กรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วม และจะให้ความร่วมมือมากกว่าการนั่งตอบคำถามแบบปกติ 

การนำไปใช้


          - การเรียนรู้ในวันนี้ทำให้รู้จักเทคนิคการสอนที่เด็กๆจะสามารถเข้าใจได้ง่าย และชัดเจนเช่นเรื่องรูปร่างเรขาคณิต เรื่องการเรียงลำดับต่างๆซึ่งเป็นเรื่องพีชคณิต เป็นต้น
          - การเก็บข้อมูลในรูปแบบต่างๆ สามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต 


                                                                                   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น